fbpx

กลองชุด กับ กลองไฟฟ้า แตกต่างยังไง?

มั่นใจว่าคนตีกลองหลายต่อหลายท่านย่อมต้องการมีกลองไว้สำหรับฝึกซ้อมด้วยตัวเอง ซึ่งกลองนั้นนับว่าเป็นอุปกรณ์สำหรับเล่นดนตรีที่มีปัญหาที่สุดยามฝึกซ้อมผู้เดียว เพราะว่าเสียงของมันนั้นดังทะลุไปถึงยังหน้าบ้านผู้อื่นได้อย่างไม่ยากเย็นมีโอกาสเสี่ยงต่อการโดนด่าทอ จะไปฝึกซ้อมที่ห้องฝึกซ้อมก็จะต้องเสียตังแพงๆเพื่อฝึกซ้อมผู้เดียวอีก ทำให้คนจำนวนไม่น้อยเริ่มมองหากลองไว้ใช้ส่วนตัว แม้กระนั้นก็มาเกิดปัญหาขึ้นอีกว่า ปัจจุบันนี้มีกลองหลายแบบไม่ว่าจะเป็นกลองไฟฟ้า กลองชุด รวมทั้งกลองแพด พวกเราจะใช้รุ่นไหนดี วันนี้จะขอพาไปเทียบกันจะๆไปเลย

 

เสียง
เริ่มกันที่เรื่องเสียง ขอบอกเลยว่ากลองชุดนั้นถ้าหากไม่มีห้องเก็บเสียงดีๆไม่สมควรซื้อเป็นอย่างมาก ด้วยเหตุว่าตีครั้งดังไปทั้งยังหมู่บ้าน รู้กันหมดว่าพวกเราเล่นเพลงอะไร แบบนี้กลองไฟฟ้ารวมทั้งกลองแพดจะได้เปรียบกว่าในเรื่องเก็บเสียง แต่ว่าถ้าหากเปรียบเทียบด้านซาวด์กันจะๆแล้ว “ไม่มีกลองไฟฟ้าแบรนด์ไหนที่ทำเสียงกลองชุดได้อย่างสมบูรณ์แบบ” จำคำนี้ไวได้เลยครับผม ซาวด์ดิบๆของกลองชุดนี่แหละที่เข้าถึงกลุ่มของผู้คนฟังได้อย่างยอดเยี่ยมโดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวร็อค ไม่งั้นจะมีกลองชุดไว้เพราะเหตุใด กลองชุดก็เลยได้รับความนิยมสำหรับในการทำเพลงในห้องอัดมากยิ่งกว่า ถ้าเกิดเรื่องซาวด์แล้วจะต้องให้แต้มกลองชุดนำไปก่อน

 

ความเอนกประสงค์
ข้อนี้เป็นคุณลักษณะเด่นของกลองไฟฟ้ากันเลยไม่ว่าจะเป็นกลองแบบแพดหรือแบบเซ็ท เพราะว่านอกเหนือจากจะทำเสียงกลองแล้ว ปัจจุบันนี้กลองไฟฟ้ายังมีแบบการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ ให้โปรแกรมต่างๆทำเพลงได้ง่าย จะแก้เสียงเพิ่มเสียงก็ใส่กันสดๆไม่ต้องอัดใหม่ ไหนจะกดปุ่มเดียวปรับหนังกลองได้โดยทันทีอีกด้วย ยิ่งกว่านั้นยังเพิ่มซาวด์แบ็คอัพอื่นๆรวมทั้งตั้งเสียงเก็บไว้ได้ มีเอฟเฟคให้อีกด้วยนะเอ้อ ถ้าเกิดเปรียบเทียบหัวข้อการใช้งานแบบเอนกประสงค์แล้ว กลองไฟฟ้าทิ้งห่างแบบมองไม่เห็นฝุ่นละออง นี้จำเป็นต้องชูให้เค้าไปเลยล่ะ ตีตื้นกลองชุดขึ้นมาเหมาะ 1-1

 

รายจ่าย
คนตีกลองหลายๆคนบางทีอาจรู้เรื่องว่ากลองไฟฟ้าใช้งบประมาณที่ถูกกว่า แต่ว่าทางเรา ขอเสนอมุมมองในทางตรงกันข้ามว่ากลองชุดนั่นแหละที่ถูกกว่า ไม่ว่าจะเป็นตอนเริ่มที่กลองไฟฟ้าจำต้องซื้อมาแบบยกชุด ไม่เหมือนกับกลองชุดซึ่งสามารถเริ่มสะสมได้ทีละชิ้นจวบจนกระทั่งจะได้เซ็ทกลองที่อยากได้ ตัวกลองไฟฟฟ้านั้นถ้าจะเพิ่มชิ้นกลองสามารถทำได้ไม่เกินที่ระบุเพียงแค่นั้น อาทิเช่นกลองรุ่นนึงจะรองรับทอมเพียงแค่ 4 ใบ ถ้าหากจะเอา 5 ใบคุณจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงรุ่น ไหนจะเวลาเกิดปัญหาของเสียอีก กลองไฟฟ้านี่ซ่อมแซมทีซ่อมแซมทั้งชุดครับ แม้กระนั้นกลองปกติสามารถเปลี่ยนแปลงอะไหล่กันแบบชิ้นต่อชิ้นสบายๆ

 

การดูแลและรักษา
ตรงจุดนี้นับว่าเท่าเทียมกัน เพราะว่าต่างเป็นชุดกลองที่จะต้องใช้พื้นที่แล้วก็จำต้องเจอการตีกระทบทุกวี่ทุกวัน ถึงแม้กลองชุดจะสามารถเปลี่ยนแปลงอะไหล่ได้ แต่ว่าตัวกลองไฟฟ้ารุ่นดีๆก็นับว่าพังยากเหมือนกัน รวมทั้งกลองไฟฟ้ายังเหนือกว่าตรงที่ผิวเป็นยาง ทำให้ไม่มีการผุกร่อนเวลากระทบกับไม้ตีกลองพอๆกับหนังแท้อย่างกลองชุด ถ้าเกิดวัดอายุการใช้งานแล้วกลองไฟฟ้าเหลื่อมล้ำอยู่นิดๆแต่ว่าท้ายที่สุดมั่นใจว่าขึ้นกับบุคคลนั้นๆว่าจะดูแลอย่างไรมากยิ่งกว่า ถ้าเกิดดูแลไม่ดีไม่ค่อยรักษา ไม่ว่ากลองจำพวกไหนก็พังไวทั้งนั้น ฉะนั้นถ้าหากคนตีกลองจะซื้อกลองอย่าลืมตรงจุดนี้ด้วย

 

 

ความเป็นมิตรต่อเพื่อนบ้าน
นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างที่เกริ่นไปช่วงแรก เพราะว่ากลองชุดนั้นไม่สามารถที่จะเบาแอมแปร์ได้แบบกีต้าร์หรือเบส สร้างความหงุดหงิดให้กับเพื่อนบ้านได้ง่ายสุดๆ ถ้าหากที่พักที่อาศัยของคุณเป็นห้องแถวหรือทาวน์เฮ้าส์ที่ชิดกับเพื่อนบ้านขอเสนอแนะเป็นกลองไฟฟ้าจะดีมากกว่า ด้วยเหตุว่าไม่ต้องเปิดเสียงมากมายก็ฝึกซ้อมได้สบายๆให้สัมผัสที่เหมือนกลองจริงอยู่มากมาย (ดีมากยิ่งกว่าไปฝึกซ้อมตีหมอน) แล้วก็ข้อนี้ล่ะเป็นต้นเหตุสำคัญเลยทีทำให้กลองไฟฟ้าเป็นที่นิยมอย่างมากในตอนนี้จนถึงแซงหนังกลองชุดไปพอควร

 


 

เรียกว่าเชือดกันไปไม่มากมายสำหรับกลองไฟฟ้า ที่เห็นได้ชัดเลยเป็นเรื่องความสบายตามเทคโนโลยีต่างๆแล้วก็ตัดปัญหาเรื่องเสียงดังรบกวนอันเป็นจุดบกพร่องกลองชุดได้ดี แต่ว่าในที่สุดแล้วซาวด์อันเป็นเอกลักศณ์ของกลองชุดก็ยังเป็นที่นิยมมากกว่าอยู่ดี มองได้จากการใช้งานในห้องฝึกซ้อม หรือการอัดเพลงที่ยังคงนิยมกลองชุดกันทั้งสิ้น ขึ้นกับสถานที่ของผู้ใช้ว่ามีการเก็บเสียงที่ดีมากแค่ไหน นำไปใช้งานในแบบใด ถ้าหากคนตีกลองแน่ใจว่าสามารถเก็บเสียงได้ดีเพียงพอ หรือบางครั้งอาจจะเป็นบ้านเดี่ยวมีพื้นที่ ก็เสนอแนะเป็นกลองชุดไปจะดีมากยิ่งกว่า ได้ฟิวส์สำหรับการตีกว่ากันมากมาย

 

 

เครดิตข้อมูลบทความจาก
musicarms.net

สนใจเรียนดนตรีกับมีภูมิ สามารถทดลองเรียนได้ฟรี

  • ยกเว้นคอร์สเต้นจะมีค่าใช้จ่าย 500 บาท เมื่อมีการสมัครเรียนจะคืนเงินให้กับท่าน