fbpx

“เต้น” แบบไหนช่วย “ลดความอ้วน” รวมทั้งเบิร์นเยอะสุด?

รู้มั้ยว่า “การเต้น” ช่วยให้คุณ “ลดน้ำหนัก” ได้ แถมยังช่วยคลายเครียดได้ดีทีเดียว บทความวิชาการจาก Harvard Medical School สหรัฐอเมริกา ระบุว่าเมื่อคนเราทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เป็นเวลา 30 นาที จะสามารถเผาผลาญไขมันส่วนเกินได้ ส่วนจะเบิร์นได้มากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวของแต่ละคน “การเต้น” สามารถช่วยให้คุณเบิร์นไขมันส่วนเกินได้ตั้งแต่ 90-266 แคลอรี แบ่งเป็นการเต้นแบบเบา แบบกลาง และแบบสนุกสุดเหวี่ยง

เพราะเหตุใดสายสุขภาพชอบเข้า “คลาสเต้น”?

 

ผศ.ดร.นพ.ภาสกร วัธนธาดา

ผศ.ดร.นพ.ภาสกร วัธนธาดา เคยอธิบายไว้ว่า การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ง่าย แต่การออกกำลังกายให้สม่ำเสมอเป็นเรื่องที่ยาก ซึ่งมีปัจจัยหลายอย่าง เช่น ทัศนคติต่อการออกกำลังกายของคู่ครอง ขาดเพื่อนไปด้วย ขาดความท้าทาย หรืออาจจะเกิดอาการ “เบื่อ” วิธีออกกำลังกายแบบเดิมๆ เป็นต้น

แต่พอมี “การเต้น” เริ่มเข้ามามีบทบาทต่อสังคมของกลุ่มคนออกกำลังกายทั้งช่วยเพิ่มความสนุกสนานให้การออกกำลังกายได้ยาวนานขึ้น ทำให้หนุ่มสาวสายเฮลตี้สมัยนี้สนใจมาเต้นออกกำลังกายกันมากขึ้นเพราะมันสนุก และไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

การเต้น เช่น เต้นแอโรบิก มีข้อดีคือ ใช้กล้ามเนื้อทั่วร่างกาย มีแรงกระแทกเล็กน้อย ถ้าเป็นสเตปแอโรบิก (Step aerobic) พบว่ามีแรงกระแทกมากขึ้นควรระวังอย่าเต้นด้วยเพลงที่มีจังหวะเร็วเกินไป เพราะมีความเสี่ยงต่อการล้มได้

การเต้นแอโรบิกควรสนใจสภาพร่างกายตัวเองเป็นหลัก เพราะย่อมมีผู้ที่มีความฟิตที่ต่างกัน ท่าเต้นที่รวดเร็วและใช้พลังงานสูง อาจไม่เหมาะกับผู้ที่ไม่ฟิต หากเต้นต่อเนื่องนานๆ อาจเป็นลมได้ แนะนำว่า ถ้าจะออกกำลังกายด้วยการเต้น ให้เต้นอย่างน้อย 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ก็ได้ประโยชน์แล้ว

เต้นสนุกสุดมัน “ลดความอ้วน” ได้จริงไหม?

คำตอบ คือ ช่วยได้จริง! เหมาะกับคนที่อยากเบิร์นเอาไขมันส่วนเกินในร่างกายออกไป เช่น ต้นแขน ต้นขา สะโพก เอว หน้าท้อง แถมยังเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่ช่วยบริหารกล้ามเนื้อหัวใจไปด้วย

งานวิจัยใน Journal of Physiological Anthropology พบว่า การออกกำลังกายด้วย “การเต้น” สามารถช่วยลดน้ำหนัก และมี Aerobic Power เพิ่มขึ้นได้เท่าๆ กับการปั่นจักรยานและการวิ่งจ็อกกิ้ง

เต้นแบบไหนเผาผลาญได้มากที่สุดในเวลา 60 นาที?

1. เต้นซุมบ้า (Zumba) สามารถเผาผลาญได้ประมาณ 360-370 แคลอรี

2. เต้น Pole Dance สามารถเผาผลาญได้ประมาณ 250-500 แคลอรี

3. เต้นฮิปฮอป สามารถเผาผลาญได้ประมาณ 370-610 แคลอรี

4. เต้น Cover Dance สามารถเผาผลาญได้ประมาณ 300-600 แคลอรี

5. Piloxing Dance สามารถเผาผลาญได้ประมาณ 700 แคลอรี

 


 

เครดิตข้อมูลบทความจาก
thairath.co.th

สนใจเรียนดนตรีกับมีภูมิ สามารถทดลองเรียนได้ฟรี

  • ยกเว้นคอร์สเต้นจะมีค่าใช้จ่าย 500 บาท เมื่อมีการสมัครเรียนจะคืนเงินให้กับท่าน