fbpx

มวลกล้ามเนื้อ เป็น ยาอายุวัฒนะ ที่มีผลงานวิจัยทางการแพทย์รองรับ

งานวิจัยหลายฉบับบ่งชี้ไปในทางเดียวกันว่า ยิ่งคุณมีมวลกล้ามเนื้อ “สะสม” ไว้เยอะ คุณมีโอกาสที่จะอายุยืน แข็งแรง หายป่วยเร็วกว่า

มวลกล้ามเนื้อช่วยให้สุขภาพดีทั้ง 6 ด้านอย่างไร

1. มวลกล้ามเนื้อ กับ การมีอายุยืนยาว

ผู้ที่มีมวลกล้ามเนื้อต่ำ มีอัตราการเสียชีวิตโดยรวมจากโรคต่างๆ 58% ในขณะที่ผู้ที่มีมวลกล้ามเนื้อสูง มีอัตราการเสียชีวิตเพียง 41%

2. มวลกล้ามเนื้อ กับ การเคลื่อนไหว

ผลงานวิจัยพบว่า การกินโปรตีนต่อวันสูงเพียงพอ สัมพันธ์กับการมีมวลกระดูกหนาแน่นกว่า ลดการสลายมวลกระดูก ช่วยให้แข็งแรง การกินโปรตีนเพียงพอและสร้างมวลกล้ามเนื้อ จึงช่วยให้มีการเคลื่อนไหวที่ดี คล่องแคล่วกว่า ดูแลตัวเองได้เมื่อสูงวัย

3. มวลกล้ามเนื้อ กับ อัลไซเมอร์

การสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ ช่วยเร่งให้อาการอัลไซเมอร์เร็วขึ้น และยังพบความสัมพันธ์กับเนื้อสมองฝ่อ (วัดด้วยเครื่อง MRI) ในทางกลับกัน แพทย์พบว่า การออกกำลังกายเพิ่มกล้ามเนื้อช่วยให้การทำงานของสมองดีขึ้น
โดยวิจัยกับผู้สูงวัยอายุ 55 ปี หากออกกำลังกาย 2-3 วัน/สัปดาห์ ครั้งละ 75 นาที ทำต่อเนื่อง 6 เดือนmการรับรู้ทางสมองดีขึ้นถึง 2 เท่า

4. มวลกล้ามเนื้อ กับ ภูมิคุ้มกัน และการรักษาแผล

เม็ดเลือดขาว และเกล็ดเลือด ที่เป็นภูมิคุ้มกันและใช้รักษาแผลนั้น หากมีมวลกล้ามเนื้อน้อยจะทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำ และแผลหายช้าลง

5. มวลกล้ามเนื้อ กับ โรคเบาหวาน

วิจัยพบว่า ผู้ที่มีมวลกล้ามเนื้อน้อย จะมีโอกาสเป็นโรคเบาหวานสูงกว่า หากไม่อยากเป็นเบาหวาน หรืออยากควบคุมให้ดีขึ้น ก็ควรจะเพิ่มมวลกล้ามเนื้อให้มากขึ้น

6. มวลกล้ามเนื้อ กับ การรักษาในโรงพยาบาล

ผู้ที่เข้าโรงพยาบาลต้องได้รับการผ่าตัด หากมีมวลกล้ามเนื้อสูง จะช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้ดี แผลหายเร็ว ออกจากโรงพยาบาลเร็วขึ้น แม้ขณะอยู่ในไอซียู ก็เริ่มมีการให้ออกกำลังกายเล็กๆน้อยๆเพื่อให้ฟื้นตัวได้เร็ว

 

เครดิตข้อมูลบทความจาก
nestlehealthscience-th.com

สนใจเรียนดนตรีกับมีภูมิ สามารถทดลองเรียนได้ฟรี

  • ยกเว้นคอร์สเต้นจะมีค่าใช้จ่าย 500 บาท เมื่อมีการสมัครเรียนจะคืนเงินให้กับท่าน